Xa Tây Ninh – nhớ làng nghề bánh tráng

DSC05028-min

Ẩm thực Việt Nam luôn nổi tiếng với nhiều món ăn truyền thống đậm đà. Những món ăn được làm từ những nguyên liệu quen thuộc nhưng luôn mang sự hấp dẫn lạ thường. Trong đó cần kể đến món “ăn chơi” bánh tráng, mà nhắc đến bánh tráng phải nhớ đến bánh tráng  Tây Ninh – thứ đặc sản gây “nghiện”.

Để có một chiếc bánh tráng truyền thống phải trải qua nhiều công đoạn đầu tiên cần ngâm bột mì tươi nguyên chất để qua đêm, sau đó và tiếp tục lọc kĩ bột để loại những tạp chất cho chiếc bánh tráng được trong suốt. Bột mì tươi xay thành thứ nhuyễn được cho thêm ít muối để tạo vị mặn và dai đặc trưng cho bánh và giúp bảo quản.

Công đoạn tráng bánh mới thực sự là một nghệ thuật. Sử dụng hơi nước và một tấm vải mỏng được căng ra, bột mì tươi nguyên chất hòa nước nhuyễn được rải đều lên mặt vải, khi bột chín sẽ tạo nên chiếc bánh tráng tróng suốt, được lấy ra đem trải lên giàn phơi. Nhưng khác với nhiều loại bánh tráng ở nhiều vùng miền khác, bánh tráng Tây Ninh được tráng vô cùng công phu và phơi dưới trời nắng gắt để bảo đảm độ ngon vừa đủ của chiếc bánh tráng.

Không phải tự nhiên mà bánh tráng Tây Ninh trở nên nổi tiếng, nó bắt nguồn từ những ngọn lửa hồng xa xưa và đến nay đã lan truyền khắp cả nước nhiều thương hiệu bánh tráng trong đó có Quốc Thắng – giữ mãi ngọn lửa nghề.